Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI - KỲ 96 - Bỗng dưng nhớ…Trần Dần !!!

                  
                                                          
   Nhớ lại “ thủa mơ làm văn sĩ”, gõ cửa nhà văn Trần Dần, tầm sư học đạo, những mong  tiền bối chỉ giáo cho hậu sinh vài đường văn chương .
Vào hai năm 71-72, Hà Nội khét lẹt bom Mỹ và những vụ truy bắt chữ nghĩa khiến nhà văn nhà thơ, anh nào anh nấy chỉ có một cảm hứng duy nhất  “đánh Mỹ là niềm vui bất tận”.
Vậy nhưng hồi đó tôi chỉ quẩn quanh trong xóm nhỏ Hà Nội, nhung nhúc người thiếu đói .  Không được sống trong khí thế hừng hực ngoài chiến trường, cũng chẳng được biết mặt ngang mũi dọc Mỹ-Nguỵ ra sao, vậy cũng học đòi cầm bút viết văn ? Thôi thì đành viết về  những mảnh đời cần lao trong xóm . Một chị “đổi thùng”, làm việc ở Công ty vệ sinh, đêm đêm vừa lén lút bán phân cho “con phe”, vừa bán thân lấy tiền mua sữa cho con, đám “lính me” trong ngõ, ngày ngày chầu chực cửa bệnh viện bán máu đong gạo giá cao…Tôi cứ hùng hục viết về những con người như thế, xong bài nào, tôi đạp xe tới số 17 phố Trần Quốc Toản, trụ sở báo Văn Nghệ, lén lút bỏ thùng thư để để rồi sáng sáng hăm hở chờ đợi những “đứa con tinh thần” khai sinh trên mặt báo. Than ôi, hoàn cảnh tôi hồi đó, quan niệm “văn chương là một trò chơi vô tăm tích” của bà Phạm thị Hoài là rất phù hợp. Cứ mỗi sáng thứ bẩy tôi lại bỏ ra đồng rưỡi mua báo Văn Nghệ, lướt nhanh trên các trang để rồi thấy những bài mình gửi đều “mất hút con mẹ hàng lươn” vào bồ rác các đồng chí biên tập, không một tiếng vọng .
May mắn thay, giữa lúc hoang mang, tôi gặp được quý nhơn phù trợ. Hôm đó đang xếp hàng mua bia ở Cổ Tân, Hà Nội, một anh chàng mặc bludông da, điệu bộ  lãng tử đi tới vỗ vai :” Tuấn ?”. Tôi giật thót, sao anh chàng này biết tôi ?
 Anh ta kéo tôi lại bàn đã có sẵn 4 ly bia hơi, tự giới thiệu là nhà thơ kiêm hoạ sĩ Lê Huy Quang , sống tự do bằng nghề vẽ truyền thần, dọc ngang Hà Nội trên chiếc Solex “mù” ( xe đã gỡ máy, đạp chân) và quen biết rộng giới cầm bút. Cứu tinh đây rồi, tôi thầm reo lên, mời Quang về nhà khoe mớ bản thảo đầu tay. Quang đọc vài trang rồi tấm tắc :
“ Cậu viết có “chất” lắm, để tớ giới thiệu với một nhà văn, nhờ ông đọc, góp ý cho…”
Tôi mừng rơn :
“ Vậy tốt quá, nhà văn nào vậy ?”
Quang  rít một hơi thuốc lá Sông Cầu, có vẻ nghĩ ngợi rồi cao giọng :
“ Tớ sẽ giới thiệu cho cậu nhà văn…Trần Dần…”
Tôi tròn mắt, ông này trùm Nhân Văn-Giai Phẩm, bị Nhà nước   “cấm bút” nhiều năm nay. Thấy tôi có vẻ lo , Quang  trấn an:
Yên trí đi, ông này được Nhà nước “tha” rồi, cuốn “ Những người chân đất “  do Trần Dần dịch đấy.”
Tôi không sợ “liên quan”, tôi chỉ muốn làm quen một người ở báo Văn Nghệ giúp  in bài. Nhưng được gặp Trần Dần cũng tốt, ông là “tay tổ” trong làng văn chương, nhất định sẽ góp nhiều ý kiến hay. Tôi mừng rỡ :
“ Vậy hay quá, cậu giới thiệu tớ đi…”
“ Được rồi, để tớ sắp xếp…”
Quang  khoe mình là đệ tử ruột của Trần Dần, bao nhiêu thơ “bí mật” của ông, Quang . được đọc hết. Từ hôm đó, Quang với tôi trở thành bạn thân, suốt ngày anh chàng phóng “Solex mù” đi đâu chẳng rõ, tối lại về ngủ phòng tôi bàn chuyện văn chương. Tất nhiên là “đệ tử ruột” của Trần Dần, Quang phải thở ra toàn giọng bất mãn . Anh chửi Hội nhà văn, chửi báo Văn Nghệ, chửi cả chế độ. Một tối trời rét, tôi và Quang  lên giường đắp chăn, hút thuốc , nói chuyện “ Tôn Đản là chợ vua quan, Nhà Thờ là chợ trung gian nịnh thần” rồi bất ngờ anh kêu lên :
“ Ước gì ngủ một giấc, sáng mai…bạch kỳ đã bay đầy Hà Nội…”
Tôi sợ toát mồ hôi hột, câu này mà tới tai công an, đi “ấp” là cái chắc. Thấy tôi không mặn mà chuyện “lật đổ chế độ”, Quuang quay sang đọc thơ anh và cả thơ của Trần Dần . Thơ Quang  nghe cũng lạ lạ, chẳng giống như thơ vẫn đăng dài dài trên báo Văn Nghệ, còn thơ của Trần Dần, tôi nhớ lõm bõm :

“Tôi cô đơn trời xanh cô đơn trời tía
           Cô đơn nắng đào cô đơn mưa tái nhợt đầu ô
            Cô đơn lang thang trong các đám đông
           Trên quảng trường nham nhở gió
           Cô đơn lòng ngõ rỗng trăng chênh…”

Hoặc :
        
           “Bị gậy bơ vơ trời không che đất không chở
            Dù đêm nghe gió quét gầm cầu
            Chỉ vài ánh sao lu làm củi lửa
            Ta vẫn khăng khăng yêu tổ quốc thật lòng”
Quang hỏi :
“ Cậu thấy thơ Trần Dần thế nào ?”
Tôi ngẫm nghĩ rồi đáp thực lòng :
“ Thơ hay đấy, nhưng con người ta trong lòng vẫn còn có tổ quốc thì sao gọi là cô đơn…”
Quang  bật cười :
“ Thằng này thế mà tinh. Thì cũng phải có tý ty yêu nước thì Trần Dần mới được yên chớ “.
Rồi Quang đọc cho tôi nghe gần hết cả bài thơ dài “Cổng tỉnh” ( sau này,Hội nhà văn VN trao giải thưởng thơ 1997) và lại hỏi :
“ Mày thấy sao ?”
Tôi cười cười :
“ Cha này bị “nó” hành thế mà cấm thấy oán trách “chế độ” câu nào, thơ toàn than thân trách phận…”
Quang gật gù :
“ Mày thế mà tinh. Nhưng cũng phải thông cảm cho ông, chỉ “oán chế độ” một câu thôi là tem phiếu phăng teo.”
Thế đấy, Đảng và Nhà nước cứ nắm cái dạ dầy thì …thiên tài cũng chết. Phải chăng do né hiện thực, không dám oán cái cùm, chỉ  đi tìm “âm điệu cho chữ” sau này đã đẻ ra “công nghệ Trần Dần” chăng ? Sáng hôm sau, trước khi dắt cái “Solex mù” ra khỏi nhà tôi, Quang báo tin mừng :
“ Tao đã hẹn Trần Dần, trưa thứ bảy tao sẽ đưa mày tới …”
Tôi mừng rỡ :
“ Vậy phải kiếm cái  gì làm lễ ra mắt chớ ?”
Q. nghĩ một tý rồi gật đầu :
“ Ong ấy đang cần một cái loa kim nghe tin tức. “
Ngày đó ở Hà Nội, phương tiện truyền thông đại chúng chủ yếu là cái “loa kim” nối với đài truyền thanh Hà Nội vừa nghe tin tức chiến thắng hai miền Nam Bắc, vừa nghe báo động máy bay. Radio còn là của quý hiếm và muốn dùng phải có giấy phép của Sở văn hoá Hà Nội sau khi đã viết giấy cam đoan không nghe đài địch. Trưa thứ bảy, y hẹn, tôi ra chợ Giời bỏ ra 20 đồng mua cả loa lẫn dây rồi cùng đi với Q. tới nhà Trần Dần. Đó là một căn nhà hẹp, trong ngõ, gần hồ Halais. Nhà văn bị “cấm bút” không khác lắm so với tôi hình dung, một ông già hom hem, ngoài 60,  áo bông bạc phếch, mặt bơ phờ , lạnh lạnh và có vẻ “cảnh giác” gã thanh niên là tôi leo trèo lên cột mắc giây kéo xuống loa. “Đây là đài truyền thanh Hà Nội…Đây là đài truyền thanh Hà Nội…”, khi tiếng loa vang lên, mặt Trần Dần dịu xuống rồi bất ngờ ông run bắn lên, mặt giật giật liên hồi làm bà vợ trong buồng phải chạy ra đặt tay lên vai ông , van vỉ :
“ Thôi ông ơi, tôi đã bảo mà, bình tĩnh lại…bình tĩnh lại…”
Quang  nhìn tôi ra hiệu rút lui, tôi đánh liều để lại trên bàn hai cái truyện ngắn đầu tay ưng ý nhất. Cả một tuần dài dằng dặc, hồi hộp, lo lắng rồi cũng trôi qua, tôi lại tới Trần Dần để nghe nhận xét hai đứa con đầu lòng . Hôm nay nom ông có vẻ khoẻ khoắn hơn bữa trước, trò chuyện bâng quơ, thỉnh thoảng lại nhìn ra ngoài cửa. Sau cùng, cái giây phút chờ đợi nhất cũng đã đến, Trần Dần mở ngắn kéo đưa lại tôi hai  truyện ngắn tôi đặt tên là “Trong thung sâu “ và “ Lính me” nói dõng dạc :
“ Từ khoá cái này là…”sâu”. Từ khoá cái kia là….me…”
Có vậy thôi, rồi ông im lặng. Tôi về nhà nghĩ nát óc không hiểu ông nhà văn nói vậy ngụ ý gì ? Thì tất nhiên “sâu” và “me” là hai từ trong tên truyện ngắn của tôi rồi. Nhưng nó hay dở ra làm sao, nên sửa thế nào ? Tôi hỏi Quang, hắn phì cười :
“ Mày viết bôi bác chế độ thế thì bố ông ấy cũng không dám có ý kiến gì. Với cả ông ấy mới vớ được cuốn “Ký hiệu học” bằng tiếng Pháp ở Thư viện Quốc gia, đang nghiền kỹ lắm…”
Thì ra là vậy, thì ra nhà văn Trần Dần đã ứng dụng “ký hiệu học” để tìm trong hai “văn bản” của tôi được hai cái từ khoá ấy. Từ đó tôi không còn mơ tưởng mang “sáng tác” tới nhờ đàn anh đọc nữa. Hai truyện ngắn đó tôi xếp ngăn kéo và mấy tháng sau mở ra đã .. không cánh mà bay. Tôi không có ý ngờ vực nhà thơ kiêm hoạ sĩ , cho dù gần 10 năm sau tôi nghe tin anh  đã vào Đảng, vào biên chế Nhà nước , được đi nước ngoài và leo lên tới chức Phó Giám đốc. Sông sâu còn có kẻ dò, biết đâu…, anh được “phân công” tiếp cận những cây bút “có vấn đề” như tôi và cả Trần Dần nữa ? Có một thời những cây bút “ngoài luồng” được chăm sóc kỹ càng thế đó.
Năm ông Nguyễn Văn Linh cởi trói, tôi có vinh dự được mời cơm thân mật 3 nhà thơ thời danh : Trần Dần, Dương Tường và Hoàng Hưng. Tất nhiên trong bữa ăn mọi người chỉ bàn về văn chương. Cuối bữa Trần Dần gật gù :
“ Thơ Hoàng Hưng cũng…được đấy, nhưng cậu để…mất bóng nhiều quá…”
Oi thôi, tôi tự nghĩ mà chẳng dám nói ra, thơ là “tiếng nói con tim” chứ có phải đá banh đâu mà lo mất bóng. Cơm xong, tiễn Trần Dần ra cửa, tôi rụt rè :
“ Cuốn “ Đi về nơi hoang dã” của em đưa anh chiều qua, anh đã đọc cho em chương nào chưa ?’
Trần Dần im lặng rồi như chợt nhớ ra :
“ Đọc rồi, đọc hết rồi, cũng là một thứ…phải đạo ấy mà…”
Tôi mang bộ mặt ỉu xìu quay trở vào, vợ tôi gắt :
“ Anh việc gì phải buồn. Cả tối qua ông ấy đi chơi với Dương Tường , đã sờ tới sách của anh lúc nào …”
Tôi chợt nhớ tới hai cái “từ khoá” ngày trước, phận mình là dân học nghề, đàn anh phán sao chịu vậy chứ còn biết làm sao ?

6-1-04


         


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét