Hàng năm mỗi độ Xuân về,
các thi sĩ trong cả nước lại nô nức làm thơ Tết. Nói ra thật buồn, phần lớn nhà
thơ chẳng phải do “hoa đào cười trong gió
“ tức cảnh sinh…thơ mà chính là
vì…nhuận bút báo Tết đều là tiền triệu trở lên, lâu nay đã là một thứ “quả
thực” ngoài việc cống nạp cho các “cây đa cây đề”, còn thì chia cho các công
tác viên tuỳ thân quen, hoặc trao đổi giữa hai toà soạn, anh in cho tôi thì tôi
in cho anh, hoặc có khi tệ
hại hơn, ăn chia theo tỷ lệ giữa biên tập viên và nhà thơ.
Thơ Xuân có mùi “phong bì” vậy thật khó mà hay, huống hồ lâu nay bao
nhiêu sự nhiễu nhương, quái đản sinh ra do nền kinh tế thị trường theo định
hướng xã hội chủ nghĩa đã làm bạt cả vía Nàng Thơ nên thơ
Xuân cũng giống như hoa giả vậy, dẫu có muôn hồng nghìn tía ma chẳng bói đâu ra
một con ong, con bướm bay tới “vờn cùng
hoa”.
Trước hết các lão tHàng năm mỗi độ Xuân về, các thi sĩ trong cả nước lại nô nức làm thơ Tết. Nói ra thật buồn, phần lớn nhà thơ chẳng phải do “hoa đào cười trong gió “ tức cảnh sinh…thơ mà chính là vì…nhuận bút báo Tết đều là tiền triệu trở lên, lâu nay đã là một thứ “quả thực” ngoài việc cống nạp cho các “cây đa cây đề”, còn thì chia cho các cônhi sĩ sót lại từ thời tiền chiến đều có thơ đăng báo
Tết :
“Đường phố và tán lá
Đều nung đậm hồn người
Khi em là tất cả
Thì gió trải : mùa tươi”
(Nguyễn Xuân Sanh)
Than ôi, còn đâu là “mầu thời gian
xanh xanh” của thi sĩ “ đáy đĩa mùa
đi nhịp hải hồ” của ngày xưa nữa. Thi sĩ của “Bên kia sông Đuống” cũng hô
hoán lên nào là “đẹp tươi”, “phong độ” nào là “lấm tấm vui” :
“ Khí tượng đầy tia nắng đẹp trời
Bụi mưa nhăn nhở thả chim trời
Mong em ấm lạnh vừa phong độ
Anh cứ tầm xuân lấm tấm vui”
( Hoàng
Cầm)
mà vẫn phải nhờ tới “anh khí tượng” (dân gian gọi là “thằng khí gió”) để
diễn tả mùa Xuân thì quả thực thi sĩ đã …hết lộc thơ. Lạ một điều là năm nay
nhiều ông “chủ báo” bận rộn thế mà cũng bỏ thời giờ vàng ngọc ra làm thơ tết và
lại tết ở…chùa. Chẳng hạn, ông Trưương Vĩnh Tuấn, Phó Tổng biên tập báo Văn
Nghệ, liệu có phải đang lo bị thanh tra sờ gáy không mà :
“ Bâng khuâng đứng trước cửa thiền
Cầm bằng lấy sự bình yên trở về…”
Hoặc ông Tổng biên tập
báo công an nhân dân, mấy hôm nay vừa được Nhà nước phong hàm cấp tướng công
an, nhà thơ Hữu Ước cũng lo xa :
“ Mùa Xuân nào cũng cũ
Tiếng chuông chùa cũ hơn
Xuân và tiếng chuông chùa có bao
giờ xa nhau …”
Xuân tết mà cứ nói
chuyện “chuông chùa” với “cũ mới” thì hẳn đang lo chuyện gì khiến tâm bất an
đây. Ong Thiếu tướng công an, Cục trưởng
Cục an ninh văn hoá Bộ công an cũng làm
thơ Tết :
“Vài cánh mai nở sớm
Báo hiệu mùa Tết đến
Giữa xứ sở ngàn hoa
Nhớ sắc đào quê xa…”
( Khổng Minh Dụ)
Buồn cười nhất là các
nhà phê bình lý luận cả đời chỉ bắt bẻ các nhà văn , nhà thơ viết sao cho đúng
định hướng hiện thực xã hội chủ nghĩa thì năm hết tết đến cũng bỏ “lý luận” để làm thơ :
“ Xóm núi nằm trong thung sâu
Bốn bề sương toả
Thấp thoáng ngọn đèn
Chìm trong bóng đêm”
( Hà Minh Đức)
Cũng may, Giáo sư tiến
sĩ Phan Cự Đệ trong cặp bài trùng “ Đức – Đệ” , hai “lý luận gia” nòng cốt của
Đảng chưa thấy làm thơ đăng báo tết không thì thành sự kiện của thơ tết Bính
Tuất.
Các nhà thơ thuộc thế hệ
“ chống Mỹ” cũng không chịu kém :
“ Thôi thì trời thẳm nước trong
Hãy chơi Đại Lải mấy vòng thuyền vui
Biết đâu chốc lát rong chơi
Sóng xuân lại thấy trang đời mở ra “
(
Phạm Tiến Duật)
“ Sông Hồng vỗ sóng, tôi nghe
Núi cao nên chẳng khuất che tầm nhìn
Màu hoa sắc cỏ tôi tin
Thiên nhiên năm tháng giữ gìn bền lâu…”
(
Nguyễn Đức Mậu)
Sang năm mới, chúc nhà
thơ “ giữ gìn bền lâu” được …nhiệt tình làm thơ tết. Các thi sĩ trẻ “hậu hiện
đại” thời @ tất nhiên cũng không chịu buông lỏng trật địa báo Tết cho thế hệ
cha anh :
“ Ngồi trên đỉnh ngày
Nhắm mắt gọi không tên tuổi
Thề thốt yêu không lời nói
Phụ tình đêm bằng sương mai…”
( Phan
Huyền Thư)
“Cành – khô –
rời – lá
Cố nuôi một nụ hoa
Trong mưa
Tiếng chim ca ngất trời”
( Ly Hoàng Ly)
Quả thực nếu che đi tên
tác giả, người ta có thể lẫn lộn thơ của “thế hệ @” với thế hệ “chống Mỹ và
tiền chiến “ tạo nên tình trạng “tam đại đồng đường” trong nền thi ca của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam .
Qua tết , ngoảnh đi
ngoảnh lại đã tới tết nguyên tiêu, tới “Ngày thơ Việt nam “ lần thứ 4 hiện đã
trở thành một ngày “quốc lễ”.
Gọi là “quốc lễ” là vì
có cả các nguyên thủ quốc gia Đỗ Mười, Nguyễn Khoa Điềm , Trương Quang Được (
Phó Chủ tịch quốc hội), Phạm Quang Nghị ( Bộ trưởng Bộ văn hoá & thông tin)
…tới dự. Rất tiếc, năm nay Ban tổ chức không mời mấy ông Bộ trưởng Bộ công an,
Viện trưởng Viện kiểm sát, Chánh án Toà án nhân dân tối cao…bởi lẽ mấy ông
đó đều là người…”yêu thơ” (!) , nếu được
mời nhất định sẽ tới để thắt
chặt mối quan hệ gắn bó giữa “bộ máy chuyên chính” với các nhà thơ của Hội.
Ngày hội thơ được mở đầu bằng chào cờ, quốc ca, kéo cờ thơ , biểu diễn những bài
“quốc thi” như bài thơ“Nguyên tiêu” của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, biểu
diễn ca khúc “Mùa xuân nho nhỏ” của Trần Hoàn; sau đó là lễ thả thơ của 50 nhà thơ tiêu biểu của Nhà nước. Tiếp
theo màn trình diễn thả thơ là lễ kết nạp 40 hội viên mới vào Hội Nhà văn Việt Nam . Danh sách
hội viên vừa được công bố, người thân và đồng nghiệp đã nhào lên sân khấu ôm
hôn và tặng hoa khiến cho lễ trao thẻ hội viên bỗng chốc trở nên nhốn nháo.
Năm nay Ban tổ chức có
sáng kiến chia “sân chơi” thành hai : “sân thơ già” gồm các lão thi sĩ , có
“giao lưu”, có ngâm thơ, “sân thơ trẻ” dành cho thế hệ @. Trên sân trẻ ở bên
nhà Thái Học, các thi sĩ thả sức tự “mác két tinh”, bởi vậy đã “mọc” lên rất
nhiều “cây”. Mỗi cây thực ra là một cái bảng
giống như bảng quảng cáo rất lớn trên đó tuỳ nghi “vẽ vời”. Chẳng hạn : cây Linh của Vi Thuỳ Linh có ảnh của cô
cỡ lớn và chữ “Famous” to tổ chảng, cây
Tương tư của Phan Huyền Thư trình bầy tiếng nói của một người đàn bà luôn hết
mình đắm say và trăn trở với những giây phút tương tư trong tình yêu,cây Mù của
Dạ Thảo Phương, nổi tiếng với hai câu thơ :” Dưới chân ta/ Cả loài người say ngủ”, trên bức trướng thơ dài, cô còn tung
ra 2 dấu chân nam và nữ, ban đầu chụm vào với nhau, về sau chỉ một dấu chân còn
lại. Người xem đoán già đoán non: ám chỉ nỗi cô đơn? hay ám chỉ sự hoà nhập làm một của người nam và người nữ? Ngoài ra còn cây Không mùa của Bình Nguyên Trang, cây Nêu của Trần
Nguyên Anh... Thường thường các thi sĩ chọn những câu thơ mình tâm đắc nhất để
kẻ lên cây, nếu ai có sách “tồn đọng”, nôm na là sách ế thì mang ra bán tại chỗ
tuy chẳng mấy người móc túi ra mua.
Để hỗ trợ cho “sân thơ trẻ”
, còn có ông Nguyễn Thanh Sơn, Việt kiều mang tiền về nước mở Công ty quảng cáo và truyền thông T&A,
vừa rồi bị báo chí chửi xéo lấy tư cách
là nhà phê bình để “lăng xê” cây bút trẻ Nguyễn Thế Hoàng Linh lên cỡ…”thiên
tài” chỉ nhằm để bán sách mà ông ta bỏ vốn ra in. Còn có cả 2 MC kiêm phê bình
gia là Phạm Xuân Nguyên và Nguyễn Thị
Minh Thái làm hoạt náo viên cho thêm rôm ra. Ngoài ra còn có cả các ca sĩ như
Nguyễn Vĩnh Tiến, Hồng Ngọc tới hát giúp vui…
Mặc dầu ngày hội thơ năm nay
được nhận xét “ sinh động hơn, giàu chất
thơ hơn”, nhưng xem ra hương hồn các cụ tiến sĩ trong Quốc tử Giám chứng
kiến “cuộc hành quyết nàng thơ” trên sân nhà Thái học cũng phải buông một tiếng
thở dài, đúng như báo điện tử Vnexpress
đã viết : “ xem thơ để thấy ngậm ngùi cho thơ”…
NT
Thương thay Nàng Thơ Việt
Trả lờiXóaChắc nhiễm độc da cam
Đẻ thơ teo vần điệu
Thơ cóc ngập Thi đàn !