“Chúng ta đã làm quá nhiều chuyện vô liêm sỉ, chịu quá nhiều sỉ nhục,
song lại không nhận ra sỉ nhục. Tê dại trơ lì về nhân tính, tê dại trơ lì về
linh hồn, cuối cùng mẹ kiếp, ngay đến thể xác cũng tê dại trơ lì theo, đến ăn nằm với gái điếm cũng không có
cảm giác nữa…” ( trích trang 265).
Vài năm trước
đây, một độc giả đã gửi lên mạng thơng tin tồn cầu :” Nếu muốn đoán biết tình hình bên ta , xin mời bác cứ nhìn sang bên
…tàu”. Quả thực, tàu sao , ta vậy, tàu giảm tô, giảm tức, ta cũng giảm tức
, giảm tô, tàu cải cách ruộng đất, ta cũng cải cách ruộng đất, tàu mở cổng, ta
cũng mở cửa, tàu kinh tế đặc khu, ta cũng đặc khu kinh tế…”. Bởi thế đọc cuốn
sách “ Người đẹp cho ta bùa mê” của Vương Sóc viết về chuyện bên
tàu lại thấy i sì như chuyện bên ta . Trớ trêu thay, nó lại được dịch và xuất
bản ở ngay tại Hà Nội. Phải chăng lại một cuốn sách nữa bị lọt lưới ?
Vương Sóc thuộc loại nhà văn “lưu manh” ở bên tàu, nhà nước gọi ông là
“ một điếm nhục của văn chương Trung Quốc”,
“ một kẻ bất lương, bần tiện, vô học và cả thoái hoá nữa”.
Vì sao vậy ? Cuốn sách này là một
lý do. Trước hết, ông đả phá hầu hết những “thần tượng” của văn học cách mạng
TQ, từ Lỗ Tấn, Quách Mạt Nhược, Mao Thuẫn, Ba Kim…cho đến hàng loạt các nhà văn
hiện đại như Trương Thừa Chí, Lương Hiểu
Thanh…. Các nhà văn , nhà thơ cổ điển ông cũng không tha : Khuất Nguyên, Bạch
Cư Dị, Gorki, Romain Rolland…tuốt
luốt cả. Nhưng cái chính là ông lách sâu
vào tính giả tạo và ươn hèn của văn nghệ sĩ trí thức Trung Quốc với những đề
mục như “ Khó sống với trí thức”,“ Sáng tác và đời sống giả tạo” “Tự hèn và thằng
hèn”, “ Bợ đỡ cái tầm thường của Kim Dung”” Chính trị hoá tràn lan, ngôn
ngữ văn học đi toi”, ông mổ xẻ văn hoá Trung Quốc qua “văn hoá đại chúng” với các đề mục :” Ai đã tạo ra con khủng long văn hoá?” “ Truyền thống cũng có thể là một
trò lừa dối…” vân vân…Ong nhấn mạnh :”
Thời xưa, luôn có những kẻ bất lương trong số các nhà văn nhà thơ. Còn ngày nay
thì rất nhiều…”.
Bị giới chính thống đả kích dữ
dội, nhưng sách của Vương Sóc bán rất chạy ở Trung Quốc và ở Thượng Hải, ông
được độc giả bình chọn là nhà văn được yêu quý chỉ đứng sau Kim Dung và Lỗ Tấn.
Chương sau đây trích trong phần 5 có tựa đề là “ Chuyện vô liêm sỉ”, đọc xong, ta thấy chẳng khác gì chuyện …”bên
ta”.
CÓ
MỘT SỨC MẠNH DÃ MAN TRONG ĐỜI SỐNG
(Đối thoại văn học)
Vương Sóc: ở nước
ngoài không như thế. Tôi vốn cứ tưởng ở nước Mỹ như thế. Trong những tin tức
mà tôi tiếp nhận được thì vô liêm sỉ và tuỳ tiện về quan hệ tình dục ở nước Mỹ
chắc chắn là nhất thế giới. Nhưng một khi tôi sang Mỹ, ở đây một thời gian thì
mới thấy nước Mỹ không phải thế, người ta rất coi trọng tình cảm và gia đình.
Nghề gái điếm cũng rất quy phạm. Xem đi xem lại thì chỉ có chỗ mình đây mới nh ư thế. Đây là đặc
sản, là độc quyền của chúng ta, hay nói cách khác là thứ vô liêm sỉ tập thể của
chúng ta. Tại sao, hiện giờ, chúng ta không thể giữ đạo đức tập thể. Bởi vì
rằng quá khứ, để có sự tiến bộ gì đó về chính trị, chúng ta đã bỏ cái ba lô đạo
đức xuống từ lâu, đã vứt bỏ lương tâm và thành thực từ đời nào, chứ không phải
bây giờ mới như vậy.
Lão Hiệp: Đời sống
hình như đã nhổ tận gốc rễ tính người. Cho nên trong đời sống, cho dù làm biết
bao nhiêu chuyện vô liêm sỉ, khi chưa khôi phục tính người, khi chế độ mới,
quy tắc mới chưa từng bước xây dựng lại, thì anh đành phải đi đến vô liêm
sỉ, sống trong sự vô liêm sỉ, và còn cảm
thấy tự do thoải mái. Chúng ta đã trải qua nhiều khổ đau hoạn nạn, song lại
không nhận ra khổ đau hoạn nạn. Chúng ta đã làm quá nhiều chuyện vô liêm sỉ,
chịu quá nhiều sỉ nhục, song lại không nhận ra sỉ nhục. Tê dại trơ lý về nhân
tính, tê dại trơ lì về linh hồn, cuối cùng mẹ kiếp, ngay đến thể
xác cũng tê dại trơ lì theo, đến ăn nằm với gái điếm cũng
không có cảm giác nữa.
Vương Sóc: Tôi phát hiện việc này cũng có dấu hiệu giảm đi, ít nhất
thì trong phạm vi tôi tiếp xúc, tôi dám nói sự việc này đang giảm bớt. Trò chơi
những cô gái phục vụ cả ba khâu đã không thấy khoái và kích thích như mấy năm
trước nữa, không còn ai coi đây là việc lớn nữa.
Lão Hiệp: Giầu đủ lên
về kinh tế rút cuộc sẽ đẩy chế độ và đạo đức đi đến đâu? Người Trung Quốc thời
cổ nói, ăn mặc đủ thì mới biết lễ nghĩa, có tài sản lâu dài mới có trái tim lâu
dài. Nhưng trong sách sử của chúng ta, không tìm được ra bao nhiêu người thật
sự biết lễ nghĩa có tấm lòng bền vững, đặc biệt là những kẻ giàu có, nắm quyền,
có học vấn lớn. Ví dụ nhà thơ đời Đường Bạch Cư Dị. Từ lúc còn bé, tôi đã
từng được dạy rằng, Bạch C Dị là nhà thơ theo chủ nghĩa hiện thực, đồng tình
với nỗi đau khổ hoạn nạn của những người ở tầng lớp dưới, vạch trần sự đen tối
của bọn cai trị: Những bài thơ "Ông bán than". "Người tóc bạc Thượng
Dương'! của ông là những bằng chứng. Nhưng đời tư của ông lại hết sức hoang
dâm, tàn nhẫn. Đâu phải chỉ năm thê bẩy thiếp, mà là nuôi gái điếm tơ, ông ta mua những cô bé mười bốn, mười lăm
tuổi đều còn trinh nguyên về nuôi và chơi đến mười tám mười chín tuổi, hai mươi
tuổi. Cảm thấy đã già già, cũng đã chơi chán chơi chê, liền đem những cô gái
này ra chợ cùng bán một thể với bò ngựa súc vật cần bán của nhà mình. Đời sống
của ông ta giầu có như thế, song ông ta lại tàn nhẫn với đàn bà như vậy, hoàn
toàn không coi con người ra gì. Không chỉ Bạch Cư Dị, đây cũng là một nếp sống
của những gia đình có tiền thời đó. Nghe đâu ăn nằm với những cô gái còn trinh,
nhỏ tuổi thì có lợi cho tuổi thọ. Anh bảo ông ta quan tâm đến đau khổ hoạn nạn
của những người lớp dưới, tôi đâu có tin được ! Ông ta đối xử như thế với
thiếu nữ, những người đàn bà còn trẻ trạc hai mươi tuổi, già rồi đem bán cùng
lừa ngựa, như thế là quan tâm đến con người hay sao? Trong con mắt của họ, rút
cuộc con người là thứ khái niệm gì? Tôi cứ cảm thấy, cái mà dân tộc này thiếu
nhất không phải là của cải, không phải là một hệ thống lễ nghĩa của con người
mà là đối xử với con người như thế nào, làm thế nào coi con người là người,
làm thế nào tôn trọng con người đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, thậm chí
lợi ích toàn cầu, đối với người Trung Quốc chưa phải là quan trọng. Điều quan
trọng là mỗi con người biết mình là con người, mình coi mình là con người, đồng
thời cũng đối xử với người khác là con người. Ngạn ngữ phương Tây nói rằng: anh đứng lên bảo vệ quyền lợi
của người khác bị tước đoạt phi pháp, tức là bảo vệ quyền lợi của bản thân
anh. Ví dụ như ở nước Mỹ, nếu cho phép cảnh sát hoặc Chính phủ xâm phạm quyền
lợi hợp pháp của một con người, thì coi như đã dung túng cho quyền lực xâm
phạm tất cả mọi người Mỹ.
Rất nhiều nhà kinh tế học hiện nay cũng
nhấn mạnh, cứ cho người ta giàu lên cái đã, các cải cách sẽ đâu vào đấy, như
nước chảy thành mương. Giầu lên cái đã, người ta mới biết được, thế nào thế
nào, làm đến đâu đến đâu. Trước đây tôi còn tin tưởng phần nào lối nói này.
Hay nói một cách khác, một tên lưu manh sống không bủn xỉn trước đây, đã trở thành hộ cá thể giầu có.
Anh ta diện com lê loại xịn, chân đi giầy da Ilalia, đầu tóc bóng lộn, thì anh ta sẽ không bao giờ chửi
mắng và nhổ bậy một cách tuỳ tiện nữa. Bây giờ càng ngày tôi càng nghi ngờ, có
thể giữ vẻ ngoài lịch sự như không bạđâu nhổ đấy, một khi anh ta giàu lên, anh
ta cảm thấy làm như vậy không hợp với thân phận của anh ta, không tương xứng
với danh hiệu có tên tuổi của anh ta. Nhưng anh ta lại dùng đồng tiền trong
tay đi làm những việc vô liêm sỉ lớn hơn.
Vương Sóc: Việc vô liêm sỉ lớn hơn đó là gì vậy ?
Lão Hiệp: Ví dụ đi hối lộ quan chức, và cả những chuyện tôi vừa
nói, còn về chuyện lừa bịp trong giao dịch, thì
chỉ là sự vô liêm sỉ nho nhỏ. “
Vương
Sóc: Tôi cảm thấy không có ai vô liêm sỉ hơn nữa đâu. Vô liêm sỉ lớn nhất, chúng la đã làm
từ rất lâu lắm rồi. Trước kia cái này chỉ là vì giữ gìn. ở mức độ khác nhau,
không thể nói bây giờ vô liêm sỉ hơn trước kia. Qua thất bại của cuộc đại cách
mạng văn hoá, mới thấy chúng ta đã làm những chuyện vô liêm sỉ vào bậc nhất
rồi. Bây giờ giàu có rồi thì có thể mang theo một kiểu giữ gìn nào đó, như đã là người có tiền thì phải có đạo đức. Ngược lại, có thể là trong nội
tâm anh ta càng trở nên không có đạo đức . Nhưng trước con
mắt người đời, anh ta vẫn có sự giữ gìn.
Anh ta sợ chơi gái bị bắt giữ, bị phơi bày ra ánh sáng, vì nếu bị bắt hoặc là
bị tốn của, hoặc là bị giam sáu tháng, một năm. Cho nên bề ngoài, anh ta vẫn ra
dáng của kẻ có tiền có của, thế này thế khác. Tôi cảm thấy, nếu hy vọng lấy đạo
đức ghép hành vi của con người vào khuôn khổ là chuyện rất khó. Chỉ có những
người ưu tú cá biệt mới có thể tự ghép mình vào khuôn khổ về đạo đức. Đạo
đức không thể chế độ hoá. Một ông giám
đốc xí nghiệp quốc doanh ưu tú có thể liêm khiết, tự ghép mình vào khuôn khổ.
Song tuyệt đại đa số các giám đốc không làm được, như vậy phải đem chế độ cưỡng
chế bó buộc họ. Tôi cảm thấy cách bó
buộc chế độ, cưỡng chế không thể đưa vào đạo đức riêng tư, chỉ có thể xây
dựng một thứ đạo đức chung, thấp nhất tới hạn trong nhận thức chung và dư luận
thấp nhất của xã hội. Thế nào là thấp nhất ? Ví dụ, thứ đạo đức ấy không thể
đòi hỏi ai ai cũng phải quên mình cứu người
hoặc giúp đỡ người nghèo. Nhưng thứ đạo đức ấy, lại yêu cầu mọi người
không đi chỉnh người, hại người, bẫy người,
không làm tổn thương đến người khác. Anh có thể không quyên tiền cho
người nghèo, song anh không thể kiếm cớ xoáy tiền ở chỗ người nghèo. Nhưng
chuyện đạo đức công cộng này lại hết sức nguy hiểm. Vừa mới khoen khoen xây
dựng tí chút đạo đức công cộng thì nó lại dễ đi tới xâm
phạm lợi ích cá nhân. Ở chỗ chúng ta đây, đã có cái truyền thống
không tôn trọng lợi ích cá nhân. Một khi hô hào xây dựng đạo đức công cộng, thì
ảnh hưởng phụ có thể còn vượt qua tác dụng chính. Tôi không biết còn có biện
pháp gì hơn. Truyền thống cưỡng chế trong văn hoá Trung Quốc, đặc biệt thích
ứng với bọn người bảo vệ đạo đức. Nhưng tôi đã nói rồi, tôi không cho rằng
hiện giờ vô liêm sỉ hơn trước kia, nếu so với chính trị vốn cưỡng bức có tính
cưỡng chế vô liêm sỉ thì những vô liêm
sỉ hiện nay, tuy không cưỡng bức người khác, nhưng nó lại vô liêm
sỉ hơn trước kia, điều này thể hiện rõ nhất trong tình dục, nhất là tính dục.
Lão Hiệp: Hút thuốc phiện, một khi đã nghiện rồi, thì hết đời vô
liêm sỉ, một khi đã nghiện rồi thì đạo
đức cũng đi toi.Muốn xây dựng lại một thứ gì đó, phải có nền tảng nhân tính với hạn độ thấp
nhất, song hiện giờ không có nền tảng này, vậy xây thế nào đây ? '
Vương Sóc: Về điểm này
tôi không có xung đột gì với anh. Xây dựng ý thức đạo đức có tính tập thể, là
không có khả năng. Thậm chí, đạo đức công cộng có hạn độ thấp nhất mà tôi vừa
nói đều rất khó xây dựng. Có lẽ phải là đạo đức có tính chế độ, biến khuôn khổ
thành một cơ chế có thể công bố trước mọi người những kẻ vô liêm sỉ, buộc hắn
phơi bày triệt để ra trước ánh sáng, không còn mặt mũi nào nhìn thấy mọi người. Biện
pháp phạt tiền hiện nay tương đối phổ biển. Nhưng phạt
tiền là lấy vô liêm sỉ đối phó với vô liêm sỉ, không thể coi là hành động có
nhiều hiệu quả. Theo tôi, phạt tiền lấy vô liêm sỉ quyền lực trừng trị vô liêm
sỉ đạo đức. Cái trước còn vô liêm sỉ hơn cái sau. Bởi vì nó là hành vi quyền lực có tính cưỡng chế, là
một thứ hành vi dã man có tính chất gần như cướp đoạt. Phạt một người không
tuân thủ lệnh đạo đức thông dâm, thì về bản chất chẳng khác gì, vì viết một chữ
nào đấy phạm huý của Vua chúa mà bị xử án hoặc đi đầy trong thời cổ Trung Quốc.
Lão Hiệp: Tôi cảm thấy
giữ đạo đức sạch sẽ kiểu Xanhgapore gì đó, được một số người trong nước gọi là mẫu mực. Trật tự đạo
đức này của họ dựa vào sự vô liêm sỉ có tính cưỡng chế mà xây dựng nên, chỉ có
hai từ. :' Tiền và bạo lực ".
Vương Sóc: Theo tôi
việc làm của Xanhgapore gần gũi với quan niệm đạo đức là trên hết của các nước
theo đạo Hồi. Nó đã thành khu vực hoá, hạn chế điều này trong phạm vi thì còn được. Đạo đức tràn lan cũng
đáng sợ như chính trị tràn lan. Nếu nói đây là một phần nhược điểm nhân tính,
thì anh chẳng có cách nào giải quyết. Tôi cảm thấy, chỉ dựa vào đạo đức là
không xong. Bởi vì đạo đức cũng có cái khó của đạo đức Khi dính đến nhược điểm
căn bản của con người, tôi cảm thấy, chỉ có thể cố gắng giảm bớt, hoặc thu hẹp
trọng phạm vi nhỏ nhất. Nếu muốn giải quyết từ gốc rễ, thì cái gọi là phải tái
tạo con người mới thì không có cái nào là không kết thúc bằng sự thất bại.
Lão Hiệp: Xã hội định tạo
ra con người mới, nhưng kết quả
là không những không tạo ra con
người mới, ngược lại còn làm thoái hoá con người.
Vương Sóc: Xem như
vậy, thì về mặt tình dục cũng có vấn đề này. Muốn tuyệt nọc hoàn toàn chuyện vô
đạo đức trong tình dục, thì chưa có nước nào thành công. Những thí dụ thành
công hiện nay, là hạn chế nó trong phạm vi, quản lý bằng quy phạm luật pháp. Có lẽ đây cũng là sự lựa chọn
không biết còn cách nào hơn của loài người. Nên cuối cùng
chỉ có thể làm đến đấy. Về mặt đạo đức thì ít nhất phải làm được như kiểu: "không cho là nhục thì còn được,
ngược lại cho là vinh thì kinh quá ". Có thể làm tới mức, không cho là vinh thì đủ rồi.
Lão Hiệp: ở Canbela,
người Trung Quốc đến đó cũng xây không ít nhà thổ, cướp đi khá nhiều phi vụ buôn bán mãi dâm của người địa
phương Otxtraylia châu Úc. Bởi vì "kỹ viện"
của người Trung Quốc giá rẻ hơn.
Một người bạn đã dẫn tôi đến một nhà chứa do người Thượng Hải kinh doanh. Tôi định thử đi một chuyến xem nó thế nào.
Điều khiến tôi hết sức sửng sốt là con trai của ông chủ nhà chứa đã chơi gái
trong đó. Tôi hỏi ông, sao không tìm cho cậu ấm một đứa con ở ? ông đáp con ở ở
đây đắt lắm. Tôi bảo nghề này của ông chẳng phải hái ra tiền đó sao? Việc gì
phải để thằng con sau khi đi học về sống trong môi trường này? Lúc ấy vợ ông
chủ từ nhà trong đi ra, bà vừa hầu hạ xong một khách hàng. Ba người trong nhà
họ đều ở trong nhà chứa, khi thiếu người, thì bà vợ thay chân. Mẹ kiếp? muốn có
tiền đã phát điên lên mất rồi .
Vương Sóc: Theo tôi, con người nên có một ít tiền, nhưng
có những người không hãm nổi tham vọng kiếm tiền. Càng tranh càng hăng, tháng
này kiếm được bằng này, tháng sau phải gấp đôi mới xong. Nhưng sau khi đã có
tiền, tôi không tin trình độ đạo đức của
anh ta được nâng lên,mà chính là anh ta
lo lắng nhiều hơn.
Lão Hiệp: Sự tàn nhẫn
vô liêm sỉ nhất thế giới này đều do trí lực gây nên. Con
người có thể dùng trí tuệ đi làm những việc vô liêm sỉ. Đặc biệt là ở mặt đối
xử với đồng loại. Sự tàn sát lẫn nhau giữa các con vật làm sao có thể tàn nhẫn
hơn, vô liêm sỉ hơn sự tàn sát lẫn nhau giữa các con người với con người.
Hai con mèo đánh nhau, nếu một trong
hai con đó cảm thấy con kia hết sức tàn nhẫn, vô cùng vô liêm sỉ, thì chắc chắn
sẽ chửi :” Mẹ kiếp , mi vẫn còn thua
loài người". Trong “cách
mạng văn hoá ", sự tàn nhẫn
và vô liêm sỉ này đã đạt tới đỉnh cao nhất. Sự tàn nhẫn ở Liên Xô còn giản đơn nhiều so với tàn nhẫn kiểu Trung
Quốc. Cuộc thanh lọc lớn chỉ tiêu diệt anh về thể xác là xong. Song kiểu Trung
Quốc, thì đầu tiên, làm nhục anh về nhân cách và uy tín , đánh đổ anh, cho anh
đi diễu phố, đội mũ chóp cao, đeo giầy rách ở cổ, phê đấu anh trước cuộc họp
hàng ngàn, vạn người, bắt anh phải chửi mình, vả vào mồm mình trước dân chúng, cúi đầu nhận tội trước đám đông. Việc làm này còn tàn nhẫn
hơn nhiều so với chuyện thủ tiêu về thể xác.
Vương Sóc: Tôi cảm thấy, sự vô
liêm sỉ về đạo đức hiện nay của chúng ta, chắc chắn rất phổ biến ở nước Trung
Quốc cũ. Rất nhiều người không thích điều đó, họ đòi thay đổi. Cho nên Trung
Quốc đã mô phỏng cuộc cách mạng kiểu Liên xô
thời đó nêu khẩu hiệu “ Tạo ra con
ngưòí mới, con người xô viết…,". Hơn
nữa, họ còn tin tưởng, chỉ có xã hội chủ
nghĩa xô viết mới tạo ra được con
người mới. Họ định cải tạo tính
người từ gốc rễ. Nhưng mục đích
“cao thượng” này lại được thực hiện
bằng cách không từ thủ đoạn nào nên cuối
cùng đã tạo nên địa ngục trần giàn và sự 'đổ vỡ mất mát về nhân tính. Bây giờ
không còn ai tin vào cái giọng điệu, cái lề lối ấy nữa, mà đã trở về một tiêu chuẩn đạo đức cơ bản nhất:
Làm người chỉ cần tôn trọng của công, giữ gìn pháp luật là được, các sinh hoạt
riêng tư khác hoàn toàn là chuyện của cá nhân.
Lão Hiệp: Cái lối lấy hành
chính can thiệp vào đời sống riêng tư của con người trong truyền thống của
Trung Quốc đã chết đâu mà bảo nó cháy lại. Trong đời sống hiện giờ vẫn còn hàng loạt việc làm can thiệp này.
Khi anh nhất định chỉnh người trị người, nhất định có nhiều người nhìn thấy
chuyện hai mắt sáng bừng, vui sướng tới
mức vung chân, múa tay lên cho mà xem.
Vương Sóc: Nó sẽ
chuyển đổi lời kêu gọi về đạo đức thành sự giám sát khống chế và xử phạt hành
chính một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Cuối cùng sẽ khôi phục ngay lập tức
những thứ đã diễn ra trong thời kỳ cách mạng văn hoá". Ví dụ "luật
thông dâm", để có chứng cớ về chuyện thông dâm, thì phải mò vào chân tường,
nghe trộm, theo dõi, viết báo cáo tố giác. Đội trinh sát bắt giữ vốn nhởn nhơ
chơi dài của Uỷ ban đường phố sẽ có xông bừa vào nhà lục soát bất ngờ. Sự qua
lại giữa đàn ông và đàn bà sẽ trở lại thời đại hoảng hốt sợ hãi, cuối cùng
chẳng còn gì là chuyện riêng tư kín đáo của cá nhân nữa. Mà bây giờ vừa mới
bắt đầu có chút không gian dành cho cá nhân, mọi người được ngồi với nhau tán
chuyện của cá nhân; cá nhân cũng được
quyền giữ kín chuyện riêng không cho ai biết. Đã có sự tôn
trọng lẫn nhau, vào nhà phải gõ cửa. Trong khách sạn, nhà trọ cũng không đột
nhiên có cảnh sát xông vào. Nếu dùng sự hỗn loạn về tính dục làm cái cớ, lấy lý
do duy trì trật tự đạo đức để khôi phục cái lối ngày xưa đã từng làm, thì khi cảnh sát xồng xộc vào
lục soát, anh sẽ chẳng có cách nào từ chối được, không có cách nào giữ được
mình.
Lão Hiệp: Hiện giờ nếu
nó định làm như vậy, cũng vẫn làm được, bất kể anh đang ở nhà nghỉ, hay trên đường
phố hoặc ở nhà riêng. .
Vương Sóc: Cho nên
trong đời sống của chúng ta vẫn còn có một sức mạnh dã man, phi lý tính hoặc
hoàn toàn không có lý tính. Ở những nơi có lý tính ví dụ nước Mỹ có hô hào đạo
đức đến đâu cũng chẳng sao . Song chỗ
không đáng sợ của nó là ở chỗ nó
có một thứ lý tính được thể chế hoá để kìm giữ và hạn chế. Bất cứ một bộ luật
mới nào đưa ra, thí dụ hạn chế đùng súng, đều phải thảo luận đi thảo luận lại
nhiều lần. Hơn nữa, phải thực hiện có hiệu quả ngay, hạn định trong phạm vi nào
đó, không được đe doạ và xâm phạm đối với các quyền lợi khác. Còn ở chỗ chúng
ta đây, quả thật đang tồn tại một sức mạnh dã man, anh cứ cho nó một cái cớ là
nó trỗi dậy trở lại. Tôi vốn cứ tưởng đã tương đối an toàn rồi, nhưng một số
sự việc gần đây đã khiến anh luôn có cảm giác nó sẵn sàng quay trở lại, nếu anh
hơi sơ suất không chú ý đã cho nó một cái cớ, hoặc tự bản thân nó kiếm cớ, thì
chỉ trong chốc lát lực lượng dã man ấy sẽ được huy động ngay. Đến lúc ấy, thì
bung bét hết cả, mù quáng cả nút. vẫn
có nhiều người bị nó sai khiến,
còn phần đông người không chống lại nổi. Một khi nó đã đến, thì song song với
việc quét sạch cái này, cũng quét sạch theo rất nhiều thứ khác nữa, đại đa số
người ta đành phải nghe theo...
Lão Hiệp: Đúng là như vậy. Cảm giác mà anh vừa nói, mặc dù anh vận
dụng dáng vẻ nào,dáng vẻ lưu manh cũng
được, cỡ có máu mặt của văn hoá đại chúng cũng được,
dáng vẻ tuyên chiến với văn hoá
đại chúng như hiện nay cũng được, đều không tách khỏi một bối cảnh lớn. Cảm
giác không an toàn là cảm giác của toàn thể, ai ai cũng có, giống như thời cách mạng văn hoá, to như ông Lưu
Thiếu Kỳ, chủ tịch Nhà nước thì đã làm được gì nào? Vẫn chẳng phải bảo nhục nhã
là nhục nhã, bảo hạ bệ là hạ bệ, bảo hành hạ đến chết là hành hạ đến chết đấy
sao ? Vận mệnh của ông ấy có tốt hơn một thường dân nào đâu , có khi còn thảm
hơn là khác. Ví dụ cuộc họp phê đấu gì đó...
Vương Sóc: Tôi không
cảm thấy Lưu Thiếu Kỳ thảm như thế đâu, thảm nhất, thảm hơn vẫn là những người dân thường. Lưu
Thiếu Kỳ đã chết oan, thì rồi còn có ngày được sửa sai, bây giờ đến ngày gì đó,
còn tổ chức kỷ niệm. Chứ dân thường thì cứ im thin thít, như một con kiến bị
dẫm chết. Thời tôi đi bộ đội, mới 18 tuổi, có thời gian ở Học viện Quân y
.Trong viện có ba cái ao to, toàn ngâm xác người chết để giải
phẫu. Chúng tôi đứng tre n bờ nhìn người khác dùng móc câu, cứ chốc chốc lại
móc lên một xác. Móc lên một xác thì nói, đây là đặc vụ quốc dân Đảng; móc lên
một xác nữa, lại
bảo đây là một tên phản cách mạng. Họ móc lên xác nào thì
chúng tôi lại giúp đặt lên bờ. Họ vừa móc xác vừa giới thiệu, đây là ai, kia là
ai, đều bị bắn chết cùng một lúc, ngâm xác trong ba cái ao to ấy. Mỗi khi mổ
xong, anh em vớt những xác ấy lên, đi
găng tay vào, luyện nắm đấm trên thân họ. Trên những thi thể ấy đều chi
chít các mũi khâu, đã ngâm mấy năm rồi. Lúc ấy tôi mới 18 tuổi, không có cảm
giác gì ớn lắm, nhưng mẹ kiếp, sau chục
năm qua đi... bây giờ hễ chợt nhớ lại là cứ rùng mình rợn tóc gáy. Cái thứ ấy
một khi đã quay đầu trở lại thì chống chọi không nổi, quả thật không
thể chống chọi nổi. Cái mông to ấy nặng gớm lắm, không ngồi
lên đầu anh, thì ngồi lên người anh cũng đều rất đáng sợ. Cho nên tôi đành phải tránh xa một chút và nh ư thế đã làm cho
quan điểm và lập trường của chúng ta dừng lại ở đây. Lâu dần tôi cảm thấy đã
trở nên vô cùng tê dại, trơ lì….
NT
30-4-03
Kết quả của tê dại và ù lì có lẽ sẽ phát sinh ra một xã hội vô cảm bác nhỉ ? Rồi chuyện gì sẽ xảy ra cho một xã hội vô cảm?
Trả lờiXóa